วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556


นมลา
ขนมลาคือ อะไร
ชื่อ ของขนมลา อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูคุ้นตากับบุคคลโดยทั่วไปมากนัก เนื่องจากแปลกทั้งชื่อ และรูปแบบเพราะเป็นขนมพื้นบ้านของท้องถิ่น อาจจะรู้จักกันเพียงภาคใต้โดยเฉพาะ จังหวัดนครศรีธรรมราช แหล่งที่ทำขนมลากันมากตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นแหล่งที่มีชื่อเสียงรสชาติ ดี อร่อยที่สุด ปัจจุบันทำเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยเท่านั้นคือ “ขนมลาบ้านหอยราก” ซึ่งปัจจุบันเรียกกันว่า ชุมชนศรีสมบูรณ์ เดิมชื่อ บ้านหอยราก อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช
ขนมลาเกิดขึ้นเมื่อใด ใครเป็นคนคิดทำขึ้น
ครั้ง แรก ไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด ทราบแต่ว่าชาวบ้านปากพนังรู้จักทำขนมลาขึ้นใช้ในงานประเพณีสารทเดือนสิบของจ .นครศรีธรรมราช พร้อมกับการก่อตั้งอาณาจักตามพรลิงค์ ซึ่งในงานประเพณีสารทเดือนสิบของจังหวัดนครศรีธรรมราชจะต้องจัดหมรับไปทำบุญ ที่วัดในแรม 15 ค่ำเดือน 10 ซึ่งเป็น “วันสารท”
 
ทำไม จึงเรียกขนมลา
ขนม ลาชื่อนี้น่าจะเรียกตามกรรมวิธีการทำ เพราะทุกครั้งที่โรยแป้งลงกระทะ จะต้องทาน้ำมันผสมไข่แดงทุกครั้งเพื่อไม่ให้แป้งติดกระทะนั่นเอง การทาน้ำมัน ภาษาถิ่นภาษาใต้เรียกว่า “ลามัน” คนใต้เรียกสั้นๆว่า” ขนมลา” นั่นเอง หากมีผู้สนใจในเรื่องนี้อย่างจริงจังก็ขอเชิญไป ชม ชิม ลิ้มลองรสชาติของขนมลาได้ในช่วงเทศกาลเดือนสิบ
ปัจจุบันได้มีการแปรรูป ขนมลาบ้านศรีสมบูรณ์(บ้านหอยราก) เป็นหลายรูปแบบเช่น นำมาโรยน้ำตาลทรายไปตากแดดเก็บไว้รับประทานหรือม้วนยาวๆ จากกระทะร้อนๆ เรียกว่าลางู สำหรับการแปรรูปขนมลาผลิตออกจำหน่ายไปหลายชนิดนั้น ไม่ได้ใช้แป้งข้าวเจ้ากับข้าวเหนียว แต่ได้ใช้แป้งมันผสมกับแป้งข้าวเจ้าสำเร็จรูปใส่น้ำผึ้ง น้ำตาลทราย แปรรูปออกมาเป็นขนมลาหน้าหมูหยอง ขนมลาอบตะไคร้ เป็นต้น

 
 วิธีการทำขนมลา
 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก http://www.oknation.net
                                   http://www.youtube.com